Contact

Decent Property

↑ Grab this Headline Animator

Decent Property : Real Estate Agency

Email : info@decent-property.com
Call : +668 493 4646 , +668 1911 8166
Web : www.homeapartmentbkk.com

แต่งบ้านรับหน้าหนาว

ฤดูหนาวเป็นฤดูที่มีวันหยุดยาว เหมาะแก่การพักผ่อนและต้อนรับสมาชิกในบ้านที่จะมาอยู่กันพร้อมหน้า  การตกแต่งจึงเน้นบรรยากาศผ่อนคลายและอบอุ่น


http://www.pd.co.th/pic/Image/2237246500_ba4379b132.jpg


ฤดูหนาวบ้านเรานั้น จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ 2-3 เดือน ในช่วงหนึ่งของปี คือคาบเกี่ยวระหว่างปลายปีนี้ กับต้นปีหน้า สำหรับคนที่อยากปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้กลมกลืนเข้ากับฤดูหนาวนั้น อาจเลือกสิ่งของที่ราคาไม่สูงมากนัก

-  โต๊ะคอนโซลให้มีหน้าตาไปทาง "เตาผิง" เพื่อให้ฟีลลิ่งแบบหนาวๆต้องผิงไฟ เป็นต้น

-  เอาของทีระลึกจากการเดินทางมาติดตั้ง มาโชว์ มาแขวน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ

-  แสงสว่าง สีของไฟ  เส้นใยผ้าบุ โทนสีในการตกแต่ง การใช้ของประดับสร้างเรื่องราว จินตนาการ

- การย้ายตำแหน่ง ขยายขนาดห้องรับรอง การเปลี่ยนของประดับพื้นที่ การเพิ่มบรรยากาศในพื้นที่

- การจัดสวนน้ำรอบบ้าน เพิ่มความชื้นเพราะอากาศแห้งในหน้าหนาว

- ร้านค้าอาคารพานิช ที่ตกแต่งเป็นเทศกาลดูต้อนรับได้ดี คือร้านชำโชว์ห่วย เพราะของเยอะแน่นเต็มพื้นที่ เมื่อได้กระจายแสงและไฟต่างๆจากกระดาษตกแต่งริ้วธงแล้วจะดูมีชีวิตชีวา


- เปลี่ยนสีผนัง-ฝ้าเพดานใหม่ จะเลือกทาเฉพาะบ้างด้าน  เช่น ผนังด้านหัวเตียง ผนังด้านหลังที่แขวนทีวี  หรือเลือกทาทั้งห้องก็ได้ อันนี้ขึ้นอยู่กับความลงตัวและส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั้นๆว่า เหมาะสมเพียงใด 
- สีทีเลือกใช้นั้นควรจะเป็นประเภทสีโทนอบอุ่นเป็นหลัก แต่ให้เพิ่มน้ำหนักไปทาง เข้มๆ ขึ้นมา เช่น สีเทา : สีน้ำตาล-เทา : สีฟ้าอมม่วง มีมากมายหลายยี่ห้อ และหลากเฉดสี

- เลือกใช้วัสดุตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ ที่เป็นธรรมชาติพวกสีและลวดลายไม้ชนิดต่างๆ หินทรายทั้งแบบหินจริงและหินเทียมก็ได้เช่นกัน เข่น ชั้นวางของเดิมที่เป็นชั้นกระจก เราก็เปลี่ยนเป็นชั้นไม้ย้อมสีเข้มขึ้น

- เพิ่มเติมหมอนอิง ตรงโซฟาห้องนั่งเล่นหรือบนเตียงนอนอีกซักสองสามใบ แล้วเลือกใช้ปลอกหมอนที่ทำจากผ้าฝ้าย เส้นใยใหญ่ๆหน่อย เลือกสีแบบธรรมชาติ หรือ Earth Tone

หนาว สี่ :  หาพรมผืนมาวางเพิ่มในส่วนที่โล่งๆของห้อง เช่น ที่พื้นห้องปลายเตียงนอน  หรือวางที่พื้นของมุมอ่านหนังสือแล้วเอา Easy Chair  ตัวเก่าที่เรามีอยู่แล้วมาวางทับอีกที ก็เป็นอีกไอเดียผสมผสานอีกไอเดียนะครับ เลือกพรมชนิดที่มีเส้นใย ฟูๆ ยาวๆ หนาๆ นุ่มๆหน่อยนะครับ

- เปลี่ยนหลอดไฟที่ใช้อยู่เดิม ให้เป็นชนิดให้แสงแบบ Warm White (สีเหลืองนวล)  และเลือกใช้โคมไฟแทนการใช้ไฟทั่วไปและเลือกเปิดใช้แบบเน้นเปิดให้แสงสว่าง เป็นจุดๆ เฉพาะมุมบางมุมเพื่อสร้างบรรยากาศในตอยกลางคืน

- หา CD เพลง Jazz เพราะๆ ซักสองสามแผ่นเอาไว้เปิดตอนเช้า และก่อนนอน (แล้วเปิดโคมไฟสลัวๆเพิ่มขึ้นอีกซักดวง) แนะนำให้เลือกแบบ Standard Jazz น่าจะเหมาะกว่า

- สำหรับเมืองไทยบ้านเรานั้น จะมีทิศทางลมประจำถิ่นอยู่ 2 ทิศทางด้วยกันคือ ช่วงหน้าหนาว 3-4 เดือน (ประมาณช่วง พย.-กพ.) ทิศทางลมที่จะพัดมาจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  ช่วง 8-9 เดือนที่เหลือ (ประมาณช่วง มีค.-ตค.) ทิศทางลมที่จะพัดมาจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้  เพราะฉะนั้นการทำช่องหน้าต่างของห้องนอน ก็ควรจะมีหน้าต่างอย่างน้อย 2 ด้าน เพื่อให้มีช่องให้ลมพัดผ่านได้สะดวก  เพราะลมเกิดจาดจากการแทนที่ของอากาศ จึงต้องมีทางให้ลมพัดออกและพัดเข้า  ประโยชน์ของลม ก็จะทำให้ห้องนอนไม่ร้อน เย็นสบาย ไม่เหม็นอับ ระบายความร้อนจากแสงแดด และอากาศถ่ายเทสะดวกรับออกซิเจนได้อย่างเต็มที่ และทำให้หลับสบายขึ้น
 

- แสงแดด  ทิศทางของแสงแดดบ้านเรานั้นก็จะมีอยู่ 2 ทิศทางเหมือนกันกับทิศทางลม คือ ช่วงหน้าหนาว 3-4 เดือน (ประมาณช่วง พย.-กพ.) ทิศทางโคจรของดวงอาทิตย์จะโคจรอ้อมทางทิศเหนือ  ช่วง 8-9 เดือนที่เหลือ (ประมาณช่วง มีค.-ตค.) ทิศทางโคจรของดวงอาทิตย์จะโคจรอ้อมทางทิศใต้จะเห็นได้ว่าทิศทางของแดดและลม จะมาทางด้านทิศเดียวกัน และเราก็สามารถป้องกันแสงแดดและความร้อนได้หลายวิธีเช่นกันครับ เช่นการทำชายคาหลังคายื่นยาวออกมา การปลูกต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา  

   

ที่มาของข้อมูล: uddee


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น